รีวิว “ภูผาหมอก”บ้านจ่าโบ่ เมืองสามหมอกแห่ง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

“ภูผาหมอก” บ้านจ่าโบ่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาวของทางภาคเหนือ ทำให้คิดถึงสายหมอก เมื่อยามเราตื่นขึ้นมาจากอาการงัวเงียแต่แทบหลับไม่ลงด้วยอากาศที่หนาวเย็นในช่วงตอนกลางคืนใของเดือนพฤศจิกายน นอกจากร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาจ่าโบ่ ถ้ำผีเเมน ลานกางเต็นท์ หรือ โฮมสเตย์ที่บ้านจ่าโบ่ อ.ปางมะผ้า เขายังมีจุดชมวิวที่มีหมอกฟุ้งในตอนเช้าให้เราได้ชมกันอีก

ทางไปภูผาหมอก

กอดหมอน…นอนหนาว
เเต่…เรากอดเขาหนาวกว่า
ชีวิตคนขาลุย…ยืนบนเขาเเล้วขาสั่นหน่อยๆ ในตอนเช้ากับการเดินทางขึ้นดอยภูผาหมอก
ซึ่งเราได้ติดต่อกับทางที่พักหรือเจ้าของลานกางเต็นท์ของเราไว้ในช่วง6โมงเช้า
เเต่ขอสายหน่อย เพราะรอถ่ายรูปที่พักรับหมอกเเละเเสงเเดดตอนเช้า
ซึ่งคนนำทางคือ จ่าทอ ได้ให้คำเเนะนำว่าถ้าเราเดินขึ้นช้าเเสงจะเริ่มมา ทำให้เริ่มมีเเดดเเละร้อนเร็ว
อาจทำให้ทะเลหมอกเริ่มจางนั่นเอง
เราจึงขอเดินขึ้นภูผาหมอกตอนช่วงเช้าเวลา 06.40 น.

การติดต่อไกด์เดินขึ้นไปชมภูผาหมอก

• ต้องติดต่อคนนำทางหรือไกด์นำทางคือ ชาวบ้านในหมู่บ้านจ่าโบ่หรือในพื้นที่
  • สำหรับเเก็งค์เราคือเจ้าของลานกางเต็นท์จ่าทอที่พักของเราเอง
  • ค่าไกด์ 100 บาท/คน
  • เเนะนำให้ใส่รองเท้าผ้าใบ จะง่ายต่อการปีนขึ้นภูผาหมอก เพราะหินคม เเหลม ทางสูงชัน
  • ถ้าวันไหนฝนตก ทางเดินขึ้นจะลื่น
  • น้ำดื่มควรเตรียมไปด้วย(เเต่เรามีไกด์เอาน้ำติดมาให้พวกเราด้วย ให้ข้อมูลที่เป็นความรู้ในหมู่บ้าน เเนะนำสถานที่หลายอย่าง)
  • ใช้เวลาเดินจากร้านก๋วยเตี๋ยวจ่าโบ่ไปถึงภูผาหมอกประมาณ 25-30 นาที
จ่าทอ ไกด์นำทาง

ใครคือ ไกด์ผู้นำทางไปยังภูผาหมอก?

คนนี้คือ “จ่าทอ” ไกด์นำทางขึ้นจุดชมวิวภูผาหมอกเเห่งบ้านจ่าโบ่
จ่าทอจะคอยให้ความรู้ระหว่างทางที่เดินไป ในตอนเเรกทางเราจะเอาเสื้อกันหนาวไปหนึ่งตัว
เพราะอากาศตอนเช้าหนาวมาก เเต่ทางจ่าทอบอกว่าไม่ต้องเอาไปก็ได้
เพราะข้างบนภูผาหมอกพอเเดดเริ่มมาก็ร้อนเเล้ว
รีบพับเก็บเสื้อกันหนาวเข้าเต็นท์ไปเลยจ้า มีเเค่เสื้อกันหนาวเเขนยาวก็พอเเล้ว

เส้นทางเดินขึ้นภูผาหมอกลำบากไหม?

เส้นทางที่เดินไปก็เริ่มสตาร์จ จากร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่เลยค่ะ
ช่วงเเรกๆเดินตามไหล่ทางของถนนมาเรื่อยๆ ไม่ไกลเท่าไหร่ อากาศกำลังดี
มีเวลาให้ถามข้อมูลที่อยากรู้เกี่ยวกับหมู่บ้านจ่าโบ่เยอะมาก

เดินมาได้สักระยะนึงก็เริ่มปีนป่ายเข้าป่า นึกเเล้วอยากเป็นลิง
เส้นทางจากถนนเริ่มเดินเข้าสู่ป่าที่มีเถาวัลย์ มีโขดหินที่งอกขึ้นมา
โดยหินไม่ได้เรียบอย่างที่คิด มีความเเหลมคม ขรุขระ
ใครที่สนใจอยากจะเดินขึ้นมา เเนะนำให้ใส่รองเท้าหุ้มส้น
ควรใส่รองเท้าที่รัดกุม เพราะถ้าเกิดเดินเเล้วพลาดล้มหรือสะดุด อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

“ภูผาหมอก” สามารถมองเห็นวิวของหมู่บ้านได้ในระยะไกล เเละชมพระอาทิตย์พร้อมทะเลหมอกที่สวยมากๆ หลงรักที่นี่ไปเลยทีเดียว

ตอนปีนขึ้นให้ระมัดระวัง เพราะผาเป็นโขด เเหลม สูง คม อันนี้กางเกงชะนีขาดเป็นรูเลยทีเดียว
ส่วนข้างบนสูงมาก ถ้าจะยืนหรือนั่งถ่ายรูป ให้ระมัดระวัง
สำหรับคนที่กลัวความสูงอาจจะกล้าๆกลัวๆ สูงไม่เบา เอาเป็นว่าน้องเล็กของเราขาสั่น555+++

นอกจากทะเลหมอกที่สะท้อนกับเเสงดวงอาทิตย์เเล้ว ยังมีความสวยงามของธรรมชาติวิวเเบบ360องศาของภูผาหมอกที่สามารถมองเห็นหมู่บ้านเเบบไกลๆในมุมสูง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการถ่ายรูปก็ถือว่าเพียงพอกับวิวอลังการข้างหน้าของเรา

ปลายฝนต้นหนาวช่วงพฤศจิกายน อากาศเริ่มหนาวเย็น
สำหรับคนที่จะมาท่องเที่ยวให้เตรียมอุปกรณ์สำหรับกันหนาวมาด้วย
บนความโชคดีของพวกเราคือ ถ่ายรูป ชมทะเลหมอกบนภูผาหมอกได้อย่างเต็มที่
มีเเค่พี่ๆ 3-4คนที่เดินขึ้นมาก่อนหน้าพวกเรา สักพักพี่ๆเขาก็เดินลงกันหมด

ช่องทางการติดต่อเดินขึ้นภูผาหมอก

ติดต่อผ่านเพจ Facebook: ลานกางเต็นท์จ่าทอ&โฮมสเตย์บ้านจ่าโบ่ 098-7900292
เเนะนำเลยค่ะ ว่าทั้งที่พักเเละไกด์นำทางที่นี่ดีมาก

หวังว่าทุกคนจะตกหลุมรัก ชื่นชอบในการเดินทาง เเละพาตัวเองไปหาความสุขยังภูผาหมอก บ้านจ่าโบ่ อ.ปางมะผ้า จ.เชียงใหม่ รับรองได้ว่าจะได้สูดดมอากาศที่บริสุทธิ์บนที่สูงพร้อมวิวทะเลหมอก ณ เมืองสามหมอก ดินเเดนเเห่งเมืองเเม่ฮ่องสอน

Facebook Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *